top of page
บทความล่าสุด

6 ไกด์ลิส จัดงานแต่งงานแบบรักษ์โลก (Eco-friendly Wedding Guide)

1 สถานที่

สิ่งแรกที่สำคัญที่สุดสำหรับงานแต่งงานแบบรักษ์โลก นั่นคือสถานที่ ถามว่าเราจะเลือกที่ไหนดี เราขอให้นึกถึงสถานที่ๆทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย ใกล้ชิดธรรมชาติ อย่างการเลือกสถานที่จัดงานแบบ Outdoor เราคงนึกถึงฟาร์ม , สวน, ทุ่งหญ้า หรือทุ่งดอกไม้สวยๆ แต่สำหรับคนที่อยู่ในเมืองไม่สะดวกเดินทาง ก็สามารถเลือกร้านอาหารที่มีสไตล์การจัดร้านใกล้เคียงสถานที่ธรรมชาติแทนได้ อย่างร้านที่มีการตกแต่งเหมือนฟาร์ม หรือสวน มีโซนoutdoor หรือแม้แต่โกดังเก่าที่มีหน้าต่างบานใหญ่ มีแสงแดดสวยๆสาดเข้ามาถึง หรือถ้าใครมีพื้นที่สวนหลังบ้านก็น่ารักเลย

Photo By Style Me Pretty

2 การ์ดแต่งงาน

Photo By Once Wed

Photo By MODwedding

ในปีๆนึงมีต้นไม้ถูกตัดไปทำกระดาษนับล้านต้นเชียวนะ ดังนั้นหากเราสามารถเลือกการ์ดแต่งงานที่ต้องพิมพ์ออกมาแจกแขกผู้ร่วมงานมากมาย แบบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้ด้วยก็คงจะดีไม่น้อย อย่างการเลือกใช้กระดาษ Recycle มาทำการ์ด ก็เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับงานแต่งธีมรักษ์โลกค่ะ แม้แต่ตัวหนังสือที่พิมพ์ลงไปเราสามารถออกแบบให้มีข้อมูลเท่าที่จำเป็น เพื่อเป็นการประหยัดหมึกพิมพ์ และอาจเลือกหมึกพิมพ์จากวัสดุธรรมชาติ (vegetable-based inks) แล้วเราก็ค่อยบอกรายละเอียดต่างๆของงานได้ในช่องทางออนไลน์กับแขกผู้ร่วมงานก็สะดวกมากในยุคนี้ หรือแม้แต่การนำวัสดุธรรมชาติอย่างใบไม้ มาทำการ์ดแบบ DIY ก็เป็นอีกไอเดียที่น่าสนใจ

3 ช่อดอกไม้

Photo By stylelayers.com

ช่อดอกไม้เจ้าสาว บางทีเป็นดอกไม้ที่นำเข้าจากต่างประเทศซึ่งเป็นการปลูกเพื่อขายเป็นหลัก อาจมีการใช้สารเคมีมากมาย และใช้เวลาเดินทางมาไกลค่ะ จริงๆเราลองมองหาดอกไม้,ใบไม้ที่หาได้ง่ายในประเทศไทย ลองนำมาจัดช่อแบบ DIY อาจดูน่ารักไม่เหมือนใครไปอีกแบบค่ะ ดอกไม้หรือใบไม้บางชนิดสามารถนำมาทำเป็นดอกไม้แห้ง แขวนประดับบ้านได้ต่ออีกด้วย

4 อาหาร

Photo By casuarinaweddings.com.au

Photo By ElegantWeddingInvites

อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญต่อการเฉลิมฉลองนั่นก็คืออาหาร ที่เราอยากแนะนำเลย คืออาหารแบบ

Farm-to-table ซึ่งเริ่มหาได้ง่ายมากขึ้น มีหลายร้านที่ทำอาหารเพื่อสุขภาพ บางร้านปลูกผักเอง หรือใช้วัตถุดิบสำหรับทำอาหารจาก Organic farm ซึ่งมีความสดใหม่และดีต่อสุขภาพ แถมหน้าตาอาหารก็เรียบง่ายประดับด้วยใบไม้จากธรรมชาติก็ดูน่ากิน และน่ารักมากเมื่อนำมาจัดวางบนโต๊ะไม้ดิบๆซักตัว

5 ชุดแต่งงาน

Photo By Indigo Bride

หากนึกถึงชุดแต่งงานสำหรับเจ้าสาวรักษ์โลกแล้ว เราอาจนึกถึงชุดแต่งงานวินเทจ ชุดแต่งงานมือสอง การเช่าชุดแต่งงาน หรือชุดแต่งงานที่คุณแม่เราเก็บไว้ จริงๆแล้วมีหลากหลายวิธีเลือกชุดแต่งงานให้เข้าธีมได้อีกค่ะ อย่างการเลือกชุดแต่งงานที่ตัดเย็บจากวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อย่างผ้าคอตตอน ผ้าทอมือ ปัจจุบันมีหลายแบรนด์ในต่างประเทศที่หันมาออกแบบชุดแต่งงานแนว Eco-bride นี้ค่ะ แม้แต่แบรนด์ H&M ก็มีคอลเลคชั่น Eco-concious wedding ออกมาด้วยนะ

6 ของชำร่วย

ของชำร่วยในงานเป็นอีกสิ่งที่สร้างความประทับใจให้กับแขกผู้มาร่วมงานได้มากทีเดียวค่ะ เพราะเป็นสิ่งที่เค้าจะต้องเก็บไว้ หรือนำไปใช้ต่อ การเลือกของชำร่วยรักษ์โลกมีวิธีมากมายหลายแบบ สิ่งที่เราต้องคำนึงถึงก็คือ ของเหล่านั้นผลิตโดยใคร มาจากที่ไหน มีวิธีการผลิตยังงัย ใช้วัสดุอะไร และถ้ามีความเกี่ยวข้องกับที่มาของบ่าว-สาวด้วยยิ่งดีค่ะ เช่น หากบ่าวสาวพบรักกันตอนไปเที่ยวเชียงใหม่ เราอาจหาของชำร่วยที่ทำจากชุมชนชาวบ้านในเชียงใหม่ นำมาใส่แพคเกจสวยๆ เพียงเท่านี้เราก็จะได้ของชำร่วยที่ไม่เหมือนใคร แล้วยังช่วยสนับสนุนสร้างรายได้ให้กับชุมชนด้วยค่ะ

.

.

.

.

Posted by

http://www.indigobride.com/ ,

https://www.facebook.com/indigobride/


Follow Us
รวมบทความ
  • Black Facebook Icon
  • Black Instagram Icon
  • Black Pinterest Icon
Share this :
บทความล่าสุด
bottom of page